in , , , , ,

Speed Reading – Phương pháp tăng tốc độ đọc lên 2-3 lần

Từ clip cô bé siêu nhân đọc nhanh khủng khiếp 13.000 từ 1 phút, 8IELTS xin được gửi các bạn loạt bài phân tích ưu nhược điểm đa chiều của phương pháp này và một số lý thuyết cũng như bài tập mẫu. giúp các bạn tăng được khoảng 2-3 lần tốc độ đọc hiện tại sau khoảng 2-3 tiếng đầu tiên luyện tập. Nếu duy trì phương pháp này thường xuyên, tốc độ của bạn sẽ còn tăng lên thêm nữa nhưng đòi hỏi những người phải thật sự có ý chí và quyết tâm đấy!

 

 

 

Tuần vừa rồi dân mạng truyền tay nhau bài viết Elon Musk 1 ngày đọc 2 cuốn sách, 1 tháng đọc 60 cuốn. Xem clip dưới đây thì có thể thấy đây không phải là chuyện bịa, mà là một kỹ năng hoàn toàn có thể luyện được.

Một người bản xứ bình thường đọc với tốc độ 200 từ/phút, tổng thống Kennedy dc biết đến với tốc độ 1200 từ/phút và kỷ lục thế giới đang được claim là 25.000-80.000 từ/phút.

Không phải ai cũng là siêu nhân để được kỷ lục thế giới, nhưng những phương pháp mà họ áp dụng cũng giúp chúng ta tăng tốc độ đọc thật sự, chứ không phải là không có căn cứ. Hầu hết mọi người có thể tăng tốc độ đọc lên 2-3 lần ngay trong những giờ đầu tiên luyện tập.

Điều đó có nghĩa là việc đạt đến tốc độ đọc của Elon Musk, hay JFK là người bình thường hoàn toàn có thể hướng tới.

More DEMO

Đây là một demo khác về người giữ kỷ lục thế giới (Guinness World Record) về tốc độ đọc nhanh nhất với tốc độ claim là: 25.000 từ/phút

Speed Reading Daily Exercises

  1. Eye Training

Đây là những bài tập luyện mắt hàng ngày để tăng tốc độ di chuyển của mắt bạn, dọn đường cho việc hoàn thiện kỹ năng này. Hãy bật những file này thường xuyên hàng ngày song song với những bài tập trên giấy thực và nghiên cứu kỹ hơn lý thuyết. Nếu bạn có nghị lực chắc chắn bạn sẽ tiến bộ!

2. Tập hàng ngày với App Elevate

BẤT NGỜ CHƯA?? Chính phần mềm Elevate mà mình đã từng viết note chia sẻ (dùng để tập luyện cho não bộ) cũng có tính năng luyện speed reading y hệt trang web đó, các bạn đọc review của mình và xem hướng dẫn sử dụng nhé!

http://go.andynova.com/AndyNovaReview-Elevate

 

One of the things that is really important in the Reading portion of the exam, is the ability to read quickly and grasp information accurately. And obviously that’s not something that you can learn in a day. Speed reading is a skill that needs to be trained.

 

For IELTS Reading, I recommend the Processing Reading game, which shows you passages at increasing WPM (words per minute) and then it will ask you some questions regarding the passage.

This feels very similar to the IELTS Reading exam, except it really forces you to read faster while retain information accurately.

https://purplelilgirl.wordpress.com

 

 

Elevate - App Preview - YouTube_2[07-28-02]

img_9507-horz

3. Tập hàng ngày nhờ trang web biến mọi văn bản thành phiên bản đọc tốc độ nhanh

Click like để hiện nội dung ẩn

[like-and-read]

Trang web mình vừa dùng cho phép luyện thêm dùng công nghệ của họ:

http://accelareader.com/

Vào đây, paste đoạn văn bản mình cần đọc vào (lấy từ sách, truyện) và chương trình sẽ tự chạy chữ cho mình luyện mắt. Luyện xong vừa tăng tốc độ đọc, lại vừa đọc xong một cuốn sách, quá tiện!

unnamed

[/like-and-read]

Bonus: Speed Reading Truths and Counter-Arguments

Đương nhiên là phương pháp này có ích, nhưng có ích đến mức nào? Là một công dân hiện đại, chúng ta cũng phải “tỉnh” một chút để không bị những người làm kinh doanh nói vống lên quá nhiều dẫn đến ngộ nhận về sự thật của kỹ năng Speed Reading. Đây là những lời khai của nhân chứng với góc nhìn khá là đa chiều giúp các bạn nhìn nhận rõ hơn về lợi ích của phương pháp này cho bản thân, lấy từ trải nghiệm của chính họ:

BONUS: Tổng hợp các bài Review tự học học miễn phí 4 kỹ năng

ScreenClip106

http://go.andynova.com/8IELTSNovaReviews-ALL

Review công nghệ, sách, App học tiếng Anh hay cho mọi trình độ:

http://go.andynova.com/AndyReviewApps

http://go.andynova.com/AndyReviewALL

 

Comments

comments

Andy Nova

What do you think?

-1 points
Upvote Downvote

Written by Andy Nova

TedX Speaker Youtube
Global First Prize IELTS Teacher @ IATEFL United Kingdom 2018 awarded by IELTS.org, Cambridge University, British Council...
First-prize Winner of #InnovationForGood Award
MC, Scriptwriter, Director & Producer
Co-founder, Scriptwriter, Academic Advisor @ 8IELTS VTV7
SSEAYP - Ship for Southeast Asian and Japanese Youth Program 42's VPY
AAS Australia Awardee @ Monash University
IELTS Highscorer: 9S 9L 9R 8.5W

Tổng hợp nơi học Tiếng Anh giao tiếp tự nhiên miễn phí

CNN: Obama ăn bún chả ở Việt Nam cùng Anthony Bourdain [Bản chuẩn EngVietSub]