in , , ,

Nguồn nghe “trên 9 chấm” để luyện Speaking IELTS 9.0

Tuần trước chúng ta đã cực kỳ hào hứng với tuyệt tác 9.0 của Phoebe đúng không nào? Và có cảm giác hình như không chỉ 9.0, cô ấy còn làm được hơn thế!

Rất nhiều bạn thần tượng những người được 9.0 Speaking trong IELTS, nhưng 9.0 Speaking IELTS chỉ có thể giúp bạn trở thành một người có khả năng ăn nói như một người bản xứ “có ăn có học” ở Anh. Hay nói cách khác, 9.0 chỉ có thể giúp bạn trở thành một người bình thường ở Anh, không phải là một người đặc biệt hay “sang chảnh” chi hết.

Trong thế giới Tiếng Anh còn có những “cao thủ” giỏi hơn thế nhiều, và họ chính là những nhà hùng biện, dẫn chương trình, mà mình xin được tạm gọi là “những cao thủ 10 chấm”.

 

Học từ 2 cao thủ này thì sẽ thấy mở mang đầu óc cực kỳ nhiều, vì họ giúp mình có những góc nhìn mới, với những kiến thức rất uyên thâm và những bằng chứng xác thực từ những nghiên cứu của họ. Hơi nghịch lý khi lại theo học họ, khi mà sáng tạo và nhớ dữ kiện (fact) không phải là 2 tiêu chí chấm trong “phòng thi” IELTS để mà bạn cần phải luyện, nhưng theo mình 2 cái đó sẽ là tối cần thiết trong “phòng học” cuộc đời và cuộc đua đường dài để bạn say mê tìm tòi và hứng thú trong học tập trên con đường chinh phục đỉnh cao 9.0 ấy.

Ở đây để không gây loạn và quá ngợp cho các bạn, mình chỉ giới thiệu 2 channel, 2 trang đó là đủ nhất, tốt nhất và bản thân trang đó nói về nhiều chủ đề có trong IELTS.

Có nghĩa là mình sẽ LOẠI đi những trang:

– Có 2 diễn giả trở lên (ví dụ TED Talk chỉ là 1 channel nhưng mời nhiều diễn giả nên sẽ bị loại, vì sao thì mời xem comment)

– Chỉ nói về một vấn đề (ví dụ những trang chuyên về khoa học/vlog/tư vấn tình cảm/phương pháp học tập được coi như là chỉ chuyên về 1 vấn đề)

Shots of Awe – Jason Silva

Jason Silva là host quá nổi tiếng sau show khoa học “Brain Games” lý giải các hiện tượng tâm lý xã hội thú vị. Năm ngoái anh mở channel riêng để “chém gió” về bất cứ thứ gì trong cuộc đời, đó chính là Shots of Awe. Và vì nó chém “bất kể” với lượng vốn từ vựng khủng khiếp nên rất phù hợp với những ai muốn đạt 9.0 Speaking. Ngoài màn “hoa mắt” với tài hùng biện của Silva trong mỗi clip, bạn sẽ còn hoa mắt với những kỹ xảo của team hiệu ứng, cực kỳ chuyên nghiệp và bắt mắt!

Các bài nổi nhất: Tình yêu là gì, Công nghệ thay đổi cuộc sống thế nào, Lãnh đạo là ai?

School of Life – Alain de Botton

School of Life (Đại học Bôn ba) có lẽ là quá “hot” trong hiện tại để làm ngơ, clip nào ra là dân Tây săn lùng bình luận ngay clip đấy. Người ta nói thứ tốt nhất được làm từ Thụy Sĩ, và thứ Tiếng Anh sang chảnh nhất đến từ Anh. Khi học tiếng Anh, chúng ta học của “anh thầy” quốc tịch kép Thụy Sĩ-Anh là quá chuẩn nhể :)) (Cambridge & King’s College London)

Anh này cực kỳ nổi tiếng từ ngày xưa rồi vì là triết gia, mình cực kỳ khoái anh này vì đã viết nên cuốn sách “Status Anxiety” (2004) có góc nhìn rất mới mẻ và độc đáo. Bây giờ anh mở channel chém gió với team kỹ xảo cực kỳ trau chuốt để thỏa mãn nguyện vọng của bà con hàng tuần, thật là tuyệt cú mèo! Chủ đề thì anh chém mọi thứ trên đời luôn, và vì là nhà nghiên cứu nên anh luôn đi kèm các ví dụ “trực quan sinh động” cực kỳ sâu sắc làm tăng vốn sống khủng khiếp!

Các bài nổi nhất: Tại sao phải làm đám cưới? Tại sao lại phản bội người yêu? Tại sao chúng ta không thích hàng rẻ tiền? Thành công ở lớp & thành công ở đời.

 

Cái hay của 2 channel này là một anh trong clip rất “sôi nổi” (anh đầu) và 1 anh giọng rất trầm trầm, từ tốn (anh sau) nên phù hợp với nhiều kiểu thị hiếu và tâm trạng. Và đừng tường nghe giọng buồn là chúng ta sẽ buồn nhé, lúc đầu có thể thấy vậy và tưởng anh số 2 hơi bi quan nhưng sau mới ngẫm ra là đấy mới là cách nhìn nhận đúng về cuộc đời: bình thản, không quá kích động mà rất từ tốn, rất thực tế, và dám phân tích những mặt trái của cuộc đời, những vấn đề “nhạy cảm” một cách rất khoa học.

 

 

 

BONUS: Tổng hợp các bài Review tự học học miễn phí 4 kỹ năng

ScreenClip106

http://go.andynova.com/8IELTSNovaReviews-ALL

Review công nghệ, sách, App học tiếng Anh hay cho mọi trình độ:

http://go.andynova.com/AndyReviewApps

http://go.andynova.com/AndyReviewALL

Comments

comments

Andy Nova

What do you think?

3 points
Upvote Downvote

Written by Andy Nova

TedX Speaker Youtube
Global First Prize IELTS Teacher @ IATEFL United Kingdom 2018 awarded by IELTS.org, Cambridge University, British Council...
First-prize Winner of #InnovationForGood Award
MC, Scriptwriter, Director & Producer
Co-founder, Scriptwriter, Academic Advisor @ 8IELTS VTV7
SSEAYP - Ship for Southeast Asian and Japanese Youth Program 42's VPY
AAS Australia Awardee @ Monash University
IELTS Highscorer: 9S 9L 9R 8.5W

8IELTS EXCL: PHOEBE TRAN 9.0 IELTS SPEAKING SAMPLE

Series 50 clip hướng dẫn 4 kỹ năng IELTS miễn phí của British Council